Ngày 27 tháng 2 năm 2025, tại Trường Quản trị và Kinh doanh (HSB), ĐHQGHN diễn ra Lễ ra mắt Chương trình liên kết Cử nhân Kinh doanh (Marketing/Phân tích kinh doanh) giữa Trường Quản trị và Kinh doanh (HSB) với Đại học Victoria (VU), Úc. Chương trình bao gồm Chứng chỉ Kinh doanh (Doanh nghiệp) được tích hợp và chuyên ngành kép về Marketing và Phân tích Kinh doanh. Hai trường thiết lập quan hệ đối tác giáo dục xuyên quốc gia với mong muốn mang đến cho sinh viên Việt Nam cơ hội tiếp cận một nền giáo dục chuẩn quốc tế và phương pháp học tập độc đáo ngay tại Hà Nội.
Đại học Victoria (VU) được thành lập năm 1916, trụ sở chính tại Melbourne, Úc. Với hơn 100 năm kinh nghiệm giảng dạy, VU là cơ sở giáo dục xếp hạng nhất tại tiểu bang Victoria, Úc về kinh nghiệm giáo dục, chất lượng giảng dạy và phát triển kỹ năng và nằm trong top 2% Đại học hàng đầu thế giới theo Times Higher Education World University Rankings 2025, nổi bật trong các lĩnh vực Giáo dục, Khoa học máy tính, Kinh doanh và kinh tế.
Trong 30 năm qua, Đại học Victoria luôn tiên phong trong việc thiết lập quan hệ đối tác giáo dục xuyên quốc gia tại các nước châu Á và hiện là một trong những đơn vị cung cấp bằng giáo dục Úc lớn nhất tại lãnh thổ ngoài quốc gia.
Giáo sư Adam Shoemaker, Hiệu trưởng Đại học Victoria nhấn mạnh rằng, Đại học Victoria rất hào hứng chia sẻ với HSB: “Với hơn 6.000 sinh viên đang theo học chương trình của chúng tôi tại các cơ sở đối tác ở châu Á, chúng tôi cam kết mang đến chất lượng giáo dục đẳng cấp thế giới và dễ tiếp cận. Quan hệ đối tác với HSB tại Việt Nam sẽ minh chứng cho điều đó. Giảng viên và sinh viên tại Việt Nam sẽ được trực tiếp trải nghiệm phương pháp giảng dạy và học tập đột phá ngay tại đất nước mình. VU rất mong đợi đón tiếp khóa sinh viên đầu tiên theo học chương trình cử nhân kinh doanh quốc tế dự kiến sẽ diễn ra vào năm nay.”

Phát biểu tại sự kiện, PGS.TS. Hoàng Đình Phi, Hiệu trưởng Trường Quản trị và Kinh doanh (HSB) cho biết hiện nay nhu cầu về các kỹ năng kinh doanh cho sinh viên tốt nghiệp ngày càng tăng, đặc biệt là trong các lĩnh vực như phân tích kinh doanh, logistics và chuỗi cung ứng, marketing hiện đại và công nghệ thông tin – những lĩnh vực thế mạnh trong chương trình đào tạo của VU. PGS.TS. Hoàng Đình Phi chia sẻ. “Thông qua mối quan hệ hợp tác chiến lược với một tổ chức giáo dục danh tiếng toàn cầu như Đại học Victoria, chúng tôi tạo ra nhiều cơ hội hơn cho sinh viên của mình. Sự hợp tác này thể hiện tầm nhìn của chúng tôi trong việc giúp sinh viên học hỏi từ nhiều nguồn và bằng nhiều phương pháp khác nhau, nhằm nâng cao các kỹ năng phù hợp với ngành nghề để phát triển sự nghiệp trong kỷ nguyên mới khi Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ. Chúng tôi tin tưởng rằng chương trình này sẽ trang bị cho các nhà lãnh đạo và quản lý tương lai những kiến thức và năng lực cần thiết để thành công trong một thế giới ngày càng cạnh tranh.”
Phát biểu tại sự kiện, Bà Freya Kaine, Tham tán Giáo dục và Nghiên cứu, Đại sứ quán Úc tại Hà Nội bày tỏ vui mừng khi hợp tác giữa Úc và Việt Nam ngày càng được đẩy mạnh thông qua việc hợp tác trong giáo dục, cụ thể là chương trình cử nhân liên kết Kinh doanh giữa Đại học Victoria (VU) và Trường Quản trị & Kinh doanh, ĐHQGHN (HSB). Đây là dấu mốc cho sự hợp tác sâu rộng, và là bước tiến mới giữa 2 quốc gia nói chung và giữa hai đại học nói riêng. Sự hợp tác này sẽ là cầu nối để nước Úc mang nền giáo dục hiện đại tới châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Theo học Chương trình này, sinh viên Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận các phương pháp học tập chuẩn quốc tế do Úc đào tạo mà không cần phải ra nước ngoài.
Trong khuôn khổ lễ ra mắt chương trình, buổi Tọa đàm với chủ đề “Tầm quan trọng của Phân tích kinh doanh và Marketing Số trong Chiến lược Kinh doanh Hiện Đại” đã được tổ chức. Các diễn giả đến từ HSB, Đại học Victoria và Đại sứ quán Úc tại Việt Nam đã thảo luận sâu về nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số và phân tích kinh doanh, đồng thời cung cấp thông tin chi tiết về tấm bằng cử nhân Kinh doanh (Marketing & Phân tích kinh doanh).
Chương trình Cử nhân kinh doanh (chuyên ngành kép Marketing và Phân tích kinh doanh) không chỉ trang bị cho người học kiến thức chuyên sâu và liên ngành, kinh nghiệm đi làm mà còn giúp người học phát triển kỹ năng mềm quan trọng để có thể tồn tại và phát triển trong môi trường toàn cầu hóa, phù hợp với thực tế thị trường lao động hiện tại. Theo báo cáo gần đây của Mercer và Talentnet, trong vòng 3 năm vừa qua, nhu cầu của các vị trí Marketing và truyền thông tăng 21%, trong khi đó Phân tích kinh doanh tăng 32%. Tương tự đối với báo cáo của TopCV, một trong những nền tảng tìm kiếm việc làm nổi tiếng dành cho cho thế hệ trẻ, cũng chỉ ra rằng nhu cầu của vị trí Phân tích kinh doanh tăng 12%. Như vậy nhu cầu đào tạo về những chuyên ngành nói trên trong xã hội hiện đang là cấp thiết.
Một số vị trí việc làm có thể đảm nhiệm là: chuyên viên marketing, chuyên viên digital marketing, chuyên viên content marketing, chuyên viên phân tích thị trường, chuyên viên phân tích kinh doanh và quản lý danh mục…
Một số hình ảnh tại sự kiện:


