Ngày 26/9/2019, Khoa Quản trị và Kinh doanh (HSB) – ĐHQGHN đã tổ chức thành công Hội nghị Công chức Viên chức và Tổng kết năm học 2018 – 2019.

Hội nghị được vinh dự đón tiếp PGS.TS Nguyễn Kim Sơn – Giám đốc ĐHQGHN, GS.TS Nguyễn Đình Đức – Trưởng ban Đào tạo, PGS.TS Đinh Văn Hường – Chủ tịch Công đoàn, Trưởng ban cùng lãnh đạo các phòng ban chuyên môn của ĐHQGHN.

Tại hội nghị, Đoàn Chủ tịch đã trình bày Báo cáo Tổng kết năm học 2018 – 2019 và Phương hướng kế hoạch nhiệm vụ năm học 2019 – 2020 của Khoa QT&KD. Theo đó, các chương trình đào tạo có bản quyền của HSB tiếp tục nhận được sự đánh giá cao của người học, doanh nghiệp, tổ chức và xã hội. Ban Chủ nhiệm và lãnh đạo các phòng/ban/trung tâm của HSB đã cố gắng phấn đấu nâng cao năng lực quản trị và điều hành các kế hoạch nhiệm vụ năm học 2018-2019. PGS.TS Hoàng Đình Phi – Chủ nhiệm Khoa đã trực tiếp chỉ đạo, quản trị và điều hành mọi hoạt động từ việc cải tạo, nâng cấp tòa nhà đến việc thực hiện tốt các kế hoạch nhiệm vụ tuyển sinh, đào tạo các chương trình cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ. Thương hiệu HSB tiếp tục được nâng cao với các hoạt động hợp tác hiệu quả giữa HSB với các đối tác trong và ngoài nước và hội viên Câu Lạc bộ Cựu Sinh viên HSB (AC-HSB).

 

Tiết mục chào mừng rất trẻ trung của đội ngũ cán bộ, viên chức HSB

Về kết quả thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2018 – 2019, Khoa QT&KD đã đạt được một số thành tựu nổi bật sau:

Đào tạo và tuyển sinh là nhiệm vụ trọng tâm của khoa Quản trị và Kinh doanh trong năm học 2018 – 2019.

HSB là đơn vị tự chủ hoàn toàn về tài chính và học thuật, luôn đổi mới, sáng tạo phát triển các chương trình đào tạo liên ngành theo xu thế quốc tế. Tháng 2/2019, HSB được ĐHQGHN phê duyệt mở mới 02 chương trình đào tạo: Tiến sĩ chuyên ngành Quản trị và phát triển bền vững (DMS), cử nhân Quản trị Doanh nghiệp và Công nghệ (MET). Đặc biệt, chương trình cử nhân chính quy, liên ngành, chất lượng cao MET đã nhận được sự đánh giá cao của các nhà khoa học, các chuyên gia, của Đại học Quốc gia Hà Nội cũng như sinh viên và gia đình. Trong năm đầu tiên, HSB đã tuyển sinh được 100 sinh viên của chương trình cử nhân mới, đạt 100% chỉ tiêu tuyển sinh – một thành tích nổi bật trong toàn ĐHQGHN.

100% các chương trình đào tạo trình độ cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ của HSB là chương trình chất lượng cao theo đặc thù đơn vị. Trong đó, chương trình Cử nhân Quản trị Doanh nghiệp và Công nghệ, chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (HSB-MBA), chương trình Thạc sĩ Khoa học Quản trị kinh doanh (MBM) là các chương trình đào tạo bằng tiếng Anh. Chuẩn đầu vào và đầu ra tiếng Anh của các học viên được thực hiện theo đúng đề án mở chương trình đào tạo đã được phê duyệt.

Chương trình đào tạo thí điểm Thạc sĩ Quản trị An ninh phi truyền thống sau 2 khóa tốt nghiệp đã tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá chương trình vào tháng 10/2018 và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực, ủng hộ của đại diện Ban Giám đốc, các Ban chức năng của ĐHQGHN, các nhà tuyển dụng, học viên, cựu học viên, các chuyên gia, giảng viên trong và ngoài HSB. Chương trình đã được cấp mã chuyên ngành đào tạo, tiếp tục được tuyển sinh và đào tạo chính thức.

Năm học 2018 – 2019, các tập đoàn, doanh nghiêp lớn đã trở thành  đặt hàng HSB trong đào tạo như: công ty Samsung Display Việt Nam đã cử 7 cán bộ quản lý tham dự chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (HSB-MBA); Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel đã cử 22 cán bộ quản lý cấp cao tham dự chương trình Thạc sĩ Khoa học Quản trị Kinh doanh (MBM)…

Năm học 2018 – 2019, Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Quản trị (HCC) thuộc HSB đã thiết kế và triển khai thành công 46 chương trình đào tạo theo nhu cầu của các doanh nghiệp, tổ chức, Tổng Công ty/Tập đoàn trong nước như: Samsung Display Vietnam, EVN, EVN Hà Nội, Agribank, Vinataba, Welstory, VICEM, FECON, ABSC, Sông Đà 4, Học viên VIETTEL, Trường Đào tạo Cán bộ Lê Hồng Phong… Về mảng triển khai các chương trình đào tạo quốc tế: HCC tiếp tục triển khai thành công các chương trình Khám phá văn hóa Việt Nam cho 160 sinh viên đến từ các trường đại học nước ngoài như: Đại học Công nghệ thông tin Bắc Kinh, Trung Quốc, Đại học Công nghiệp Tây Bắc, Trung Quốc; Đại học Công nghệ NANYANG, Singapore, Đại học Kinh doanh và Luật Deakin, Úc, Đại học Khoa học Kỹ thuật Bắc Kinh, Trung Quốc…

 

PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc ĐHQGHN trao tặng Giấy khen cho 4 Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở

Hoạt động nghiên cứu khoa học tại HSB đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận, trong đó có việc thành lập các trung tâm nghiên cứu khoa học liên ngành và đổi mới sáng tạo.

Trung tâm nghiên cứu Khoa học quản lý và Quản trị An ninh phi truyền thống (NSMS), với 2 chức năng chính: (1) Nghiên cứu khoa học và công nghệ, chuyển giao tri thức, công bố các sản phẩm nghiên cứu khoa học; (2) Tham gia đào tạo về lĩnh vực khoa học quản lý nói chung và quản trị an ninh phi truyền thống nói riêng, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ và phát triển bền vững đất nước.

Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo (CEI) được thành lập tháng 4/2019 với mục tiêu nghiên cứu khoa học, dịch vụ tư vấn, đào tạo, tổ chức hội thảo khoa học, hợp tác quốc tế về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

HSB đã đạt những thành tích xuất sắc với 02 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, 02 đề tài nghiên cứu khoa học cấp ĐHQGHN, 03 bài báo quốc tế thuộc hệ thống ISI/Scopus, 02 bài báo đăng trên các tạp chí quốc tế khác, 9 bài báo khoa học đăng trên tạp chí chuyên ngành trong nước, 02 sách chuyên khảo. Ngoài ra, Khoa đã tổ chức được 5 hội thảo khoa học cấp quốc gia và quốc tế với sự tham gia của nhiều diễn giả nước ngoài.

Hợp tác quốc tế

Năm 2018 – 2019, HSB đã mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều trường ĐH danh tiếng trên thế giới, như: Đại học Công lập New York, Mỹ; Đại học Queensland, Úc; Đại học Hanyang, Hàn Quốc; Đại học Công nghệ thông tin Bắc Kinh; Đại học Công nghiệp Tây Bắc, Trung Quốc; Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore; Đại học Kinh doanh và Luật Deakin, Úc; Đại học Khoa học Kỹ thuật Bắc Kinh, Trung Quốc; trường Kinh doanh Ipag, Pháp, Đại học Quốc gia Singapore…

Với quan hệ hợp tác quốc tế đó, chương trình cử nhân Quản trị Doanh nghiệp và Công nghệ đã trở thành chương trình cử nhân chính quy đầu tiên của VN được chuyển đổi tín chỉ với nhiều trường ĐH quốc tế.

Thực hiện công trình cải tạo tòa nhà B1 và xây dựng giảng đường mới

Năm 2019 cũng là năm HSB đổi thay diện mạo mới với công trình cải tạo tòa nhà B1 và xây dựng giảng đường mới. Với sự ủng hộ của ĐHQGHN, tinh thần quyết tâm và sát sao của Ban chủ nhiệm khoa, sự ủng hộ của cán bộ, chuyên viên, người lao động trong khoa, đặc biệt là sự đóng góp của các doanh nghiệp đối tác, các học viên và cựu học viên, tòa nhà B1 giữ nguyên kiến trúc truyền thống nhưng đã được cải tạo, xây mới 14 giảng đường chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu của học viên, giảng viên.

 

Đại diện Công đoàn ĐHQGHN trao tặng danh hiệu Công đoàn viên xuất sắc

Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn biểu dương những thành tích của Khoa Quản trị và Kinh doanh trong năm học vừa qua trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu, phát triển đội ngũ và đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Giám đốc đánh giá cao quyết tâm mở mới các chương trình đào tạo, đặc biệt là chương trình cử nhân Quản trị doanh nghiệp và Công nghệ và cho rằng những chương trình này là cấp thiết đối với sự phát triển của Khoa. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, khâu quản trị và điều hành đối với chương trình cử nhân khác với các chương trình đào tạo sau đại học. Do đó, Khoa cần phải chuyên nghiệp hơn trong quản lý đào tạo, hỗ trợ sinh viên cũng như nâng cấp hệ thống quản lý tổng thể.

Khẳng định ủng hộ và tạo điều kiện tối đa đối với định hướng phát triển Khoa thành Trường ĐH Quản trị và Kinh doanh trong tương lai, người đứng đầu ĐHQGHN đề nghị, Khoa cần tập trung gia tăng nguồn nhân lực chất lượng cao hơn nữa. Phát triển nghiên cứu khoa học như xây dựng các chương trình và nhóm nghiên cứu, tạo tính đặc sắc của sản phẩm nghiên cứu… sẽ tạo nền tảng, tiềm lực và bản sắc riêng để xây dựng các chương trình đào tạo, thậm chí là nhóm các chương trình đào tạo.

Đầu tư xây dựng Phòng Quản lý đào tạo một cách chuyên nghiệp, chính quy, bài bản; vận hành tốt Trung tâm nghiên cứu Khoa học quản lý và Quản trị An ninh phi truyền thống và Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo; quản trị các mảng việc về khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế, dịch vụ một cách bài bản, chính quy là một số trọng tâm mà Giám đốc ĐHQGHN yêu cầu Khoa thực hiện trong năm học 20919 – 2020.

 

PGS.TS Nguyễn Kim Sơn – Giám đốc ĐHQGHN chúc mừng những kết quả ấn tượng trong năm học qua của Khoa QT&KD

 Phát huy những thành tích đã đạt được, Khoa Quản trị và Kinh doanh tiếp tục thực hiện đúng đường lối của Đảng về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam, phát huy tinh thần tự chủ, dám nghĩ, dám làm, làm một cách sáng tạo để phát triển bền vững thương hiệu HSB trực thuộc ĐHQGHN, đảm bảo HSB liên tục là đơn vị đi tiên phong trong việc phát triển các chương trình đào tạo mới và liên ngành. Mục tiêu đó gắn với tầm nhìn tới năm 2020 – 2022, HSB trở thành Trường Đại học Quản trị và Kinh doanh liên ngành đầu tiên của Việt Nam có nhiều chương trình đạt chuẩn quốc tế và được xếp hạng trong khu vực Châu Á.